BẰNG CHỨNG MỚI VỀ SỰ SỐNG XUẤT HIỆN SỚM NHẤT TRÊN TRÁI ĐẤT

62 người đã đọc

Các nhà khoa học vừa tìm được bằng chứng về sự sống lâu đời nhất trên trái đất.
Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm thấy bằng chứng hóa thạch cho sự sống tồn tại xa xưa nhất trên trái đất, có niên đại 3,95 tỷ năm, sớm nhất trong lịch sử hành tinh của chúng ta.

Thời kỳ Late Heavy Bombardment khoảng 4 tỷ năm về trước

Nghiên cứu được đăng trong tạp chí Nature, xuất bản bởi Đại học Tokyo ở Nhật Bản. Nhóm nghiên cứu phân tích các lớp đá trầm tích – hình thành bởi các trầm tích dưới đáy đại dương – ở phía bắc Labrador, Canada.Những bằng chứng trước đây cho thấy rằng sự sống đầu tiên trên trái đất diễn ra cách đây 3,8 tỷ năm. Khám phá đột phá này đã cho chúng ta biết được sự sống xuất hiện sớm nhất trên trái đất còn trước đó 150 triệu năm. Đây là thời kỳ Late Heavy Bombardment (thời kỳ các sao chổi và thiên thạch rơi dữ dội vào Mặt Trời) – khi mà Trái Đất bị “tấn công” bởi rất nhiều vật thể và các tiểu hành tinh.

Labrador, Canada

Tsuyoshi Komiya từ Đại học Tokyo, đồng tác giả của nghiên cứu nói với IFLScience: “Khám phá của chúng tôi đã phá vỡ kỷ lục về sự sống sớm nhất trên trái đất. Thông tin này giúp ích rất nhiều cho việc nghiên cứu về sự sống thuở sơ khai và nguồn gốc của sự sống”. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra bằng chứng của sự sống đơn giản bằng cách nhìn vào graphite (một trong hai polymer carbon được hình thành trong tự nhiên, với các nguyên tử carbon sắp xếp thành một mạng lưới răng lược tổ ong) bên trong hóa thạch được nung nóng hoặc dưới áp lực lớn. Nghiên cứu graphite, các nhà nghiên cứu đã tìm ra “biogenic” (được sinh ra từ sự sống). Không có đủ sự đồng nhất giữa nhiệt độ graphite và đá ở xung quanh cho thấy đây không phải là kết sự ô nhiễm qua thời gian, có nghĩa là dấu hiệu sự sống đúng là cùng thời điểm với những gì các nhà khoa học tính toán.

Chúng ta không biết chắc sinh vật nào là khởi nguồn của dấu hiệu này nhưng nó có thể được tạo ra bởi một số sinh vật đơn bào có khả năng quang hợp. Những sinh vật sống có cấu trúc phức tạp hơn có lẽ đã không nổi lên cho đến khoảng 800 triệu năm trước, sau khi bầu khí quyển đã trở nên ổn định. Komiya cho biết: “Sinh vật hình thành sớm có thể có một hình thái đơn giản và không thể phân biệt được với các chất vô cơ”.
Mặc dù đây là bằng chứng của sự sống nhưng nó không phải là một khám phá trực tiếp về sự sống. Cần phải nghiên cứu thêm để tìm ra sinh vật nào đã tạo ra những viên đá này. Tuy nhiên khám phá này rất quan trong bởi nó là sự bắt đầu khi cho ta biết rằng sự sống đầu tiên trên hành tinh này có thể còn sớm hơn những gì chúng ta tưởng tượng.

Đá phiến ma có niên đại tới 4,03 tỷ năm

Khám phá bằng chứng về sự sống trong lịch sử Trái đất là rất khó bởi những tảng đá có từ thời kỳ này rất khó tìm ra. Hòn đá lâu đời nhất trên Trái đất được biết đến là đá phiến ma ở khu bực Acasta, Ở Canada, có niên đại 4,03 tỷ năm. Nhưng chúng ta hoàn toàn không thấy sự sống bên trong chúng khi cho chúng chịu áp lực lớn và nhiệt độ cao.

Trên Sao Hỏa và Sao Kim liệu có từng tồn tại sự sống?

Phát hiện mới nhất này không chỉ có ý nghĩa cho nghiên cứu sự sống trên trái đất mà còn là sự phát triển cho nghiên cứu sự sống ở các hành tinh khác. Sao Hỏa và sao Kim trong Hệ Mặt trời của chúng ta đều được cho là đã từng tồn tại các đại dương ở một số thời điểm hàng tỷ năm trước với điều kiện không quá giống Trái đất. Nếu cuộc sống có thể bắt đầu trên hành tinh của chúng ta vào khoảng thời gian đó, nó cũng có thể bắt đầu ở đâu đó khác chăng?
“Việc phát hiện ra graphite sinh học cho phép nghiên cứu địa hóa các vật liệu sinh học và sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về cuộc sống sơ khai không chỉ trên Trái đất mà còn trên các hành tinh khác” – Nhóm nghiên cứu ghi nhận trong bài báo của họ.

Nếu bạn thấy hay hãy chia sẻ bài viết tới mọi người nhé!
Xem thêm nhiều bài viết hay TẠI ĐÂY