VŨ TRỤ ĐA CHIỀU BÊN TRONG NÃO CON NGƯỜI

Các chuyên gia trên thế giới đã có một khám phá tuyệt vời về bộ não của con người. Họ đã phát hiện ra rằng bộ não con người có cấu trúc và hình dạng đến 11 chiều. Khám phá này được chào đón bởi các nhà thần kinh học: “chúng tôi đã tìm ra một thế giới mới mà chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra”.

Hình ảnh chụp não người

Bộ não con người được ước tính có tới 86 tỉ tế bào thần kinh, chúng liên kết với nhau theo mọi hướng và với nhiều tế bào khác tạo nên một mạng lưới tế bào siêu rộng bao phủ bộ não giúp chúng ta có khả năng suy nghĩ và ý thức. Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Frontiers, một nhóm các nhà khoa học quốc tế tập trung trong dự án Blue Brain đã thu được kết quả chưa từng thấy trong thế giới thần kinh học. Nhóm nghiên cứu này đã tìm ra các cấu trúc trong não thể hiện một vũ trụ đa chiều. Đây là khám phá thiết kế hình học đầu tiền của sự liên kết giữa các tế bào thần kinh và cách chúng phản ứng với kích thích. Các nhà khoa học đã sử dụng những kỹ thuật mô phỏng trên máy tính để hiểu chính xác các tế bào não của con người được sắp xếp để thực hiện các nhiệm vụ như thế nào? Mô hình toán học nghiên cứu các tính chất hình học và mối quan hệ không gian không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi liên tục của hình dạng hay kích thước của hình để mô tả các cấu trúc hình học không gian đa chiều trong các mạng não. Trong nghiên cứu, cấu trúc mạng não được hình thành gần như cùng lúc và chúng thể hiện sự xen kẽ liên tiếp nhau trong một liên minh tạo ra một cấu trúc hình học chính xác tới không ngờ (Mô hình toán học topology đại số).

Các tế bào liên kết nhau và có những lỗ hổng

Henry Markram, một nhà thần kinh học và là giám đốc dự án Blue Brain ở Lausanne, Thụy Sĩ cho biết: “Chúng tôi đã tìm ra một thế giới mà chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng ra. Hàng chục triệu vật thể này chỉ trong một chấm nhỏ của não. Trong một số mạng lưới, thậm chí chúng tôi còn tìm thấy các cấu trúc có tới 11 chiều”. Sử dụng mô hình toán học topology đại số, các nhà khoa học có thể mô hình hóa cấu trúc trong một bộ não ảo với sự trợ giúp từ máy tính. Sau đó họ tiến hành thí nghiệm với các mô não thực tế để xác minh kết quả. Sau khi kích thích vào mô não, họ phát hiện ra rằng các nhóm của các phân tử không gian đa chiều được lắp ghép với nhau và giữa các nhóm có những lỗ hổng. Ran Levi từ Đại học Aberdeen nói với WIRED: “Sự xuất hiện của các lỗ hổng không gian đa chiều khi não đang xử lý thông tin có nghĩa là các tế bào thần kinh trong mạng phản ứng với kích thích một cách cực kỳ có tổ chức”. “Nó giống như một bộ não phản ứng với một kích thích bằng cách xây dựng sau đó phá hủy một tháp khối đa chiều, bắt đầu bằng cọc sắt (1D), sau đó là các tấm ván (2D), sau đó là hình khối (3D) và sau đó là các hình học phức tạp hơn 4D, 5D… Sự tiến triển của hoạt động thông qua bộ não giống như một cồn cát đa chiều xuất hiện và sau đó tan rã”. Trong khi không gian ba chiều chỉ có chiều rộng, chiều dài và chiều cao thì các đối tượng được nghiên cứu và phát triển bởi các nhà khoa học có thể tồn tại nhiều hơn 3 chiều trên thực tế, chúng được mô ta có thể có 5, 6, 7 hoặc có thể tới 11 chiều.

Bên trong não người là một vũ trụ đa chiều

Giáo sư Cees van Leeuwen từ KU Leuven, Bỉ nói với WIRED: “Ngoài vật lý, không gian đa chiều thường được sử dụng để mô tả cấu trúc dữ liệu phức tạp hoặc trạng thái của một hệ thống, ví dụ trạng thái của một hệ thống động lực trong không gian”. “Không gian chỉ đơn giản là sự kết hợp của tất cả các bậc tự do của hệ thống và trạng thái của nó mô tả các giá trị khi các bậc tư do này trong trạng thái giả định.”
Nghiên cứu được công bố trên Frontiers in Computational Neuroscience.